Orenji – Trong Logic có lịch sử!
Nhân việc đang tìm hiểu lại nguyên tắc thống nhất logic – lịch sử với các bạn sinh viên khoa Triết, cũng nhân việc nhà sản xuất Orenji đang cảm thấy căng thẳng, stress khi đối mặt với quá nhiều khó khăn trong việc mở rộng quy mô sản xuất, mình viết tus này.
Tus này là để suy ngẫm, là để thay lời “thở than”, là để “chia sẻ”….
Câu chuyện Orenji đã được viết cách đây 2 năm, từ lúc nó mới thành hình.
Từ sản phẩm đầu tiên là Orenji cam lau bếp có giá 29k, dịu nhẹ, an toàn, nhưng chưa đủ “đô” với người tiêu dùng Việt.
Phải mạnh hơn nữa, theo kiểu “đánh bật”, “loại bỏ”, “ngay và luôn” những vết bẩn cứng đầu.
Một cuộc tranh luận đã nổ ra: Orenji kiểu Nhật hay Orenji kiểu Việt.
Đó là “mâu thuẫn khách quan” đầu tiên.
Bước chuyển từ phạm trù “kiểu Nhật” sang “kiểu Việt” diễn ra âm thầm, lắng dịu, nhưng cũng không kém phần gay gắt.
Nguồn tinh dầu đầu vào không ổn định, lúc có lúc không, tinh dầu bị phơi nắng mất chất, tinh dầu mạnh quá làm rát cả tay, méo cả chai, nắp xịt không khớp ren với cổ chai, vòi nắp xịt dài quá cần bớt lại, các mẫu chai phải thay đổi xoành xoạch để vừa với lòng bàn tay, các đại lý lẻ tẻ, đơn hàng nhát gừng, online tốt hơn tạp hoá…..
Vượt qua những cái đó, Orenji dần ổn định, có thị trường.
Lịch sử cứ vận động, tưởng chừng theo kiểu luỹ tiến.
Doanh số loanh quanh 100tr/1 tháng.
Vẫn bí quá, mong muốn doanh số cao hơn.
Thế rồi sự tích luỹ về “lượng” dẫn đến chuyển hoá về “chất”, đến “độ” và “nhảy vọt” một cách điên rồ. Ngỡ như mơ. Đại lý mở rộng gắp trăm, đơn hàng mở rộng gấp nghìn.
Đại lý đêm ngày réo rắt, tỷ tê, dỗi hờn, doạ dẫm, “Anh phải chuyển hàng ngay cho em, ngay và luôn”. Chúc mừng ông bạn, tốt rồi, nhanh thế, giỏi quá, tuyệt vời.
Nhưng lịch sử không vận động theo cảm xúc.
Quy mô sản xuất buộc phải đầu tư, nâng cấp. Thì rõ.
Tuyển thêm công nhân, tăng số lượng thùng chứa, hệ thống máy bom, nguyên liệu đầu vào, điện nước, mở rộng tương tác.
Giờ thì cả nhà nghiên cứu cũng nhảy vào giao lưu rộng rãi với đại lý, người tiêu dùng, cung cấp thêm kiến thức, lý giải tường tận, bố mẹ của nhà nghiên cứu cứu cũng nhảy vào giúp con kết nối thị trường, phân tích triết lý sản phẩm.
Còn nhà sản xuất thì thế nào, có gặp trở ngại không.
Đầu tư thêm thùng chứa.
“Sếp ơi tinh dầu pha thế nào mà làm chảy cả thùng rồi”.
“Sếp ơi hôm qua quên không tắt máy bơm à, chảy tràn hết dung dịch rồi nhé”.
“Sếp ơi máy bơm không hoạt động”.
“Sếp ơi nước máy không đủ để lọc”.
“Sếp ơi đặt nhãn kiểu gì mà không đứt”.
Thay hệ thống lọc nước nào, đầu tư bộ xịn nhất đi anh.
Nước máy không đủ thì đào giếng.
Gọi chuyên gia đào giếng đi. “Em cứ tin ở anh, 10 năm kinh nghiệm đào giếng có lẻ rồi”.
Đào mãi chẳng thấy nước đâu. “Anh xin lỗi”.
“Em cứ yên tâm, anh đây 10 năm kinh nghiệm in nhãn”.
Thế mà nhãn anh chưa dán đã bong, chữ in nhoè nhoẹt.
“Anh xin lỗi”.
“Em cảm ơn anh đã cho em làm ship ruột của anh”.
Thế mà ship đi cắm luôn con xe máy của anh cho tiệm cầm đồ.
“Em xin lỗi”.
“Anh yên trí, em là chuyên gia về máy lọc nước”.
Thế mà được hai hôm tắc ống.
“Em quên chưa lắp bộ sục cát cho anh. Em xin lỗi”.
“Em là đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, anh đừng lo”.
Thế mà hàng anh đến tay đại lý không méo thì vỡ.
“Em xin lỗi”…..
Hàng vẫn phải có, người ta không chờ được đâu, anh cố lên.
Thì anh vẫn đang cố đây thôi.
Và cố để cho cái đầu không bị nổ tung. Đêm về, lúc 11g khuya, anh thường ngồi lặng lẽ, làm hai cốc bia hơi cho mát đầu, rồi mới về.
Lịch sử vận động hay chưa, có lúc tiến lên, có lúc quanh co tạm thời, ngẫu nhiên, rối rắm, nhưng về cơ bản vẫn đi lên.
Doanh số cũng tốt hơn rồi nhá.
Đại lý, nhà phân phối làm việc như con ong chăm chỉ, viết các bài hay, chất lừ. Một trí tuệ tập thể. Nhận ra cuối cùng, Orenji là của tất cả mọi người.
Orenji là cái logic, dồn nén trong nó toàn bộ cái lịch sử sinh động, đẹp đẽ, yêu thương, và cả những vất vả, khó khăn, stress không nói thành lời.
Vậy nên, khi bạn xịt một phát Orenji, là xịt cả một lịch sử được kết tinh.
Bảo sao nó không hiệu quả, hay ho.