Thử thách 21 ngày làm content marketing
BẠN CÓ ĐAM MÊ, YÊU THÍCH CÔNG VIỆC BẠN ĐANG LÀM KHÔNG? NẾU ĐƯỢC CHỌN LẠI BẠN SẼ LÀM CÔNG VIỆC GÌ?
“Orenji – Trong Logic có lịch sử!
Nhân việc đang tìm hiểu lại nguyên tắc thống nhất logic – lịch sử với các bạn sinh viên khoa Triết, cũng nhân việc nhà sản xuất Orenji đang cảm thấy căng thẳng, stress khi đối mặt với quá nhiều khó khăn trong việc mở rộng quy mô sản xuất, mình viết tus này.
Tus này là để suy ngẫm, là để thay lời “thở than”, là để “chia sẻ”….
Câu chuyện Orenji đã được viết cách đây 2 năm, từ lúc nó mới thành hình.
Từ sản phẩm đầu tiên là Orenji cam lau bếp có giá 29k, dịu nhẹ, an toàn, nhưng chưa đủ “đô” với người tiêu dùng Việt. Phải mạnh hơn nữa, theo kiểu “đánh bật”, “loại bỏ”, “ngay và luôn” những vết bẩn cứng đầu.
Một cuộc tranh luận đã nổ ra: Orenji kiểu Nhật hay Orenji kiểu Việt. Đó là “mâu thuẫn khách quan” đầu tiên.
Bước chuyển từ phạm trù “kiểu Nhật” sang “kiểu Việt” diễn ra âm thầm, lắng dịu, nhưng cũng không kém phần gay gắt.
Nguồn tinh dầu đầu vào không ổn định, lúc có lúc không, tinh dầu bị phơi nắng mất chất,
tinh dầu mạnh quá làm rát cả tay, méo cả chai,
nắp xịt không khớp ren với cổ chai,
vòi nắp xịt dài quá cần bớt lại,
các mẫu chai phải thay đổi xoành xoạch để vừa với lòng bàn tay,
các đại lý lẻ tẻ,
đơn hàng nhát gừng,
online tốt hơn tạp hoá…..
Vượt qua những cái đó, Orenji dần ổn định, có thị trường.
Lịch sử cứ vận động, tưởng chừng theo kiểu luỹ tiến.
Doanh số loanh quanh 100tr/1 tháng.
Vẫn bí quá, mong muốn doanh số cao hơn.
Thế rồi sự tích luỹ về “lượng” dẫn đến chuyển hoá về “chất”, đến “độ” và “nhảy vọt” một cách điên rồ.
Ngỡ như mơ.
Đại lý mở rộng gấp trăm, đơn hàng mở rộng gấp nghìn.
Đại lý đêm ngày réo rắt, tỷ tê, dỗi hờn, doạ dẫm, “Anh phải chuyển hàng ngay cho em, ngay và luôn”.
Chúc mừng ông bạn, tốt rồi, nhanh thế, giỏi quá, tuyệt vời.
Nhưng lịch sử không vận động theo cảm xúc.
Quy mô sản xuất buộc phải đầu tư, nâng cấp.
Thì rõ.
Tuyển thêm công nhân, tăng số lượng thùng chứa, hệ thống máy bom, nguyên liệu đầu vào, điện nước, mở rộng tương tác.
Giờ thì cả nhà nghiên cứu cũng nhảy vào giao lưu rộng rãi với đại lý, người tiêu dùng, cung cấp thêm kiến thức, lý giải tường tận, bố mẹ của nhà nghiên cứu cứu cũng nhảy vào giúp con kết nối thị trường, phân tích triết lý sản phẩm.
Còn nhà sản xuất thì thế nào, có gặp trở ngại không.
Đầu tư thêm thùng chứa. “Sếp ơi tinh dầu pha thế nào mà làm chảy cả thùng rồi”. “
Sếp ơi hôm qua quên không tắt máy bơm à, chảy tràn hết dung dịch rồi nhé”. “Sếp ơi máy bơm không hoạt động”. “Sếp ơi nước máy không đủ để lọc”. ” Sếp ơi đặt nhãn kiểu gì mà không đứt”.
Thay hệ thống lọc nước nào, đầu tư bộ xịn nhất đi anh.
Nước máy không đủ thì đào giếng.
Gọi chuyên gia đào giếng đi.
“Em cứ tin ở anh, 10 năm kinh nghiệm đào giếng có lẻ rồi”.
Đào mãi chẳng thấy nước đâu. “Anh xin lỗi”.
“Em cứ yên tâm, anh đây 10 năm kinh nghiệm in nhãn”. Thế mà nhãn anh chưa dán đã bong, chữ in nhoè nhoẹt. “Anh xin lỗi”.
“Em cảm ơn anh đã cho em làm ship ruột của anh”. Thế mà ship đi cắm luôn con xe máy của anh cho tiệm cầm đồ. “Em xin lỗi”.
“Anh yên trí, em là chuyên gia về máy lọc nước”. Thế mà được hai hôm tắc ống. “Em quên chưa lắp bộ sục cát cho anh. Em xin lỗi”.
“Em là đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, anh đừng lo”. Thế mà hàng anh đến tay đại lý không méo thì vỡ. “Em xin lỗi”…..
Hàng vẫn phải có, người ta không chờ được đâu, anh cố lên.
Thì anh vẫn đang cố đây thôi.
Và cố để cho cái đầu không bị nổ tung.
Đêm về, lúc 11g khuya, anh thường ngồi lặng lẽ, làm hai cốc bia hơi cho mát đầu, rồi mới về.
Lịch sử vận động hay chưa, có lúc tiến lên, có lúc quanh co tạm thời, ngẫu nhiên, rối rắm, nhưng về cơ bản vẫn đi lên.
Doanh số cũng tốt hơn rồi nhá.
Đại lý, nhà phân phối làm việc như con ong chăm chỉ, viết các bài hay, chất lừ.
Một trí tuệ tập thể.
Nhận ra cuối cùng, Orenji là của tất cả mọi người.
Orenji là cái logic, dồn nén trong nó toàn bộ cái lịch sử sinh động, đẹp đẽ, yêu thương, và cả những vất vả, khó khăn, stress không nói thành lời.
Vậy nên, khi bạn xịt một phát Orenji, là xịt cả một lịch sử được kết tinh.
Bảo sao nó không hiệu quả, hay ho.
Đây là bài viết của Minh Hieu từ tháng 9/2019.
Quãng thời gian sau còn thăng trầm hơn nữa.
Cháy hàng liên tục và phải mở rộng quy mô sản xuất đến tháng 2/2020.
Rồi covid ập đến, mọi thứ đảo lộn.
Các mặt hàng truyền thống là lau sàn, đuổi muỗi thay bằng đa năng: vừa rửa tay vừa xịt phòng khử mùi.
Cháy hàng kinh khủng !!!
…..
Làm gì cũng vấp váp, đen đủi và phải hỏng ít nhất 2 lần trước khi mọi việc trơn tru, vận hành ổn định.
Những ai càng khẳng định với tôi là có nhiều kinh nghiệm, họ sẽ càng thất bại nặng nề. Luôn luôn sẽ là: “Anh/em/chị lời xin lỗi”
……
Vượt qua những điều đó, Orenji quyết tâm theo đuổi mục tiêu: “Hiểu và thương”.
Chắc chắn, đỉnh dịch qua đi, sẽ không có công ty nào chấp nhận thu hồi chai Rửa Tay Khô về.
Vì lúc đỉnh dịch, Orenji phải nhập nguyên liệu rất cao.
Nhưng Orenj, vì tình yêu dành cho đại lý, vẫn sẵn sàng cho đổi qua sản phẩm Đuổi Muỗi hoặc Xịt Khử mùi chân & nách vì cùng kênh phân phối nhà thuốc và năm nay sẽ mưa nhiều.
Yêu thương là vậy đó bạn ạ.
Orenji không quá nặng nề thúc ép doanh số, vì đó lại thêm một áp lực
.
Chốt lại, Orenji vẫn tuân theo triết lý: bán yêu thương, đem lại sự thoải mái cho tất cả mọi người. Từ nhà sáng chế, nhà sản xuất, công nhân, đại lý đến tất cả khách hàng đều phải thoải mái và vui vẻ.
.
Còn khó khăn, vất vả, sai sót của tất cả mọi người, ở tất cả mọi khâu, tôi nhận hết.
Tôi cân tất và cân cả đất xung quanh !
Thế mới là CEO Hoàng Trung
Nếu được chọn lại, chắc tôi cũng chọn một công việc tương tự – vì tôi thích làm việc vì mọi người, thích hy sinh vì người khác, thích đem lại niềm vui cho người khác.
Đó chính là đặc điểm tâm tình của nữ nhân – tôi bị nhiễm từ mẹ tôi.
Lấy niềm vui của người làm niềm vui của mình – đó là yêu thương đích thực
Nếu ai chưa rõ điều này thì đọc lại bài #ngày3 nhé
Đây là hình ảnh 2 tác giả của bài viết
#ngày6 #HoangtrungOrenji #30052022