12 người lập ra nước Nhật
Nguyên tác của : Sakaiya Taichi Người dịch : Đặng Lương Mô
Lời tựa của dịch giả
Chương I: Thái tử Shotoku – Người khởi xướng “tư tưởng gộp đạo Thần-Phật-Nho”
Thủy tổ của khái niệm tôn giáo của người Nhật
Thời chuyển tiếp từ “thời sơ cổ” sang “thời cổ”
Sự đối lập xung quanh vấn đề công nhận Phật giáo
“Chính quyền liên hiệp” giữa hoàng gia và họ Soga
Khởi xướng “tư tưởng gộp đạo” duy nhất trên thế giới
Phong cách “chọn lấy chỗ tốt”
Cội nguồn của “xã hội chức lộc”
Chương II : Hikaru Genji – Người mẫu cho kiểu “chính khách thanh nhã”
Hikaru Genji có thật không?
Ðại biểu cho giới quý tộc thời đại Heian
Việc làm của một chính khách quý tộc
Ðiểm gốc của khái niệm “thanh nhã”
Sự xuất hiện của chính trị gia kiểu “Hikari Genji”
Tính cách vô lãnh đạo của “Chủ nghĩa tập thể”
Khác nhau lớn giữa “quý phái” và “thanh nhã”
“Thanh nhã kiểu Nhật” không còn đắc dụng nữa
Chương III : Minamoto Yoritomo – Người sáng chế ra “cấu tạo quyền lực hai tầng”
“Chính quyền kỳ lạ” chưa từng thấy
Yoritomo xuất hiện
“Chinh di Ðại tướng” chỉ là một chức tư lệnh quân đội
Bề ngoài là chế độ luật lệnh, thực chất là cơ chế “mạc phủ”
Bắt đầu truyền thống “thực quyền thuộc kẻ dưới”
Yoritomo mở ra nền “chính trị võ gia”
Người nắm quyền lực lớn Hojo Masako xuất hiện
Quan chức ngoài luật lệnh đã sinh ra cấu trúc hai tầng
Chương IV : Oda Nobunaga – Người anh hùng bị phủ nhận của lịch sử Nhật Bản
Thời chiến quốc, thời kỳ đổi mới kỹ thuật lớn
Thằng đại ngốc thống nhất vùng Owari
Trận Okehazama không phải là đánh úp
Phương sách “phân ly binh nông” thể hiện nhu cầu thời đại
Chiến thuật mới là “Chơi xấu”
Cơ chế thị trường tự do “chợ vui, tổ buôn vui” đã làm đổi nền kinh tế
Sự thay đổi tổ chức và sư xuất hiện của “binh gia” chuyên nghiệp
“Rải võ ra khắp thiên hạ” và ý thức “quốc gia”
Viễn tượng về một vương quyền tuyệt đối đầu tiên trên thế giới
Chương V : Ishida Mitsunari – Người sáng tạo ra loại hình “Kế hoạch kiểu Nhật”
Thủy tổ của kế hoạch do quan liêu trung cấp
Vận không may và vụng đánh trận
Năm quan Ðại Lão và năm quan Chấp Chính
Mưu đồ vĩ đại
Phương pháp làm kế hoạch của Mitsunari
Dùng Mori Terumoto làm tổng chỉ huy để chống lại Tokugawa Yeyasu
Kịch hay, diễn dở
Chương VI : Tokugawa Yeyasu – Cải cách với “ý chí tăng trưởng”
Từ “con tin” trở thành “đại chúa tể”
Dựng thành Edo với chức năng thủ đô.
Triết lý “tín nghĩa” và “nhẫn nại”
Việc phổ cập “ý thức quan trên” và nền “trật tự phong kiến”
Tiêu chuẩn đánh giá nhân tính của Ieyasu
Từ “xu hướng tăng trưởng” tới “xu hướng ổn định”
Sự hình thành của bản tính “đảo quốc” và tính “nghi kị ngoại quốc”
Chương VII: Ishida Baigan – Triết lý dân gian “cần cù và tiết kiệm”
Thủy tổ của “Tâm học Thạch môn”
Xã hội võ sĩ samurai là xã hội “tổng số zero”
Sự phát đạt “bong bóng” thời Genroku
Thời Yoshimune có thế tình giống như ngày nay
Làm ăn cần cù là tu thân
Ngồi không là uổng
Mâu thuẫn giữa làm ăn cần mẫn và lối sống thanh bần
Chủ trương chi ly đã trở thành thói quen buôn bán
Sự kỹ tính phát triển thành lý luận về nhân cách của con người trong tổ chức
Ý thức “Xa xỉ là kẻ Ðịch”
“Chủ nghĩa đâu ra đó” phát sinh ra từ nền Tâm học Thạch Môn
Chương VIII: Okubo Toshimichi – Người dựng nên “chế độ quan liêu (công chức)”
Nguồn gốc của thể chế “quan liêu (công chức) chỉ đạo”
Chế độ quan liêu (công chức) đã không thể thiếu được cho sự hiện đại hóa.
Dùng quyền hạn và mưu lược phân hóa phe phản đối
Xây dựng một nước không để cho ngoại quốc coi thường
Xây dựng cơ chế trong nước dập theo Ðế quốc Ðức.
Giữ chức Bộ trưởng Nội vụ nắm toàn thể nền chính trị quốc gia
Chế độ quan liêu được tăng cường sau khi Okubo qua đời
Khuyết điểm của chế độ quan liêu kiểu Ðức
Tình trạng bó chân bó tay ngày nay
Chương IX: Shibusawa Ei-ichi – Thủy tổ của “chủ nghĩa tư bản Nhật”
Người lập ra “giới kinh tài”
Trước nhất lập ra chế độ lưu thông tiền tệ
Cha đẻ ra chủ nghĩa hòa hợp kiểu Nhật Bản
Iwasaki Yataro, một tồn tại đối chọi
Chủ nghĩa cá nhân trong phép kinh doanh của Iwasaki
Ðối chọi trực tiếp với Iwasaki trong ngành vận tải đường biển
“Tài phiệt” và Nhóm Xí nghiệp Liên hệ khác nhau thế nào?
“Giới tài phiệt,” đoàn thể của những nhà kinh doanh làm thuê
Khuyết điểm của chủ nghĩa góp vốn
Thang danh vọng kiểu Nhật Bản
Ðã đến lúc thoát xác khỏi mẫu người Shibusawa
Giới hạn của sáng kiến xuất phát từ “Luận ngữ”
Chương X: MacArthur – Thí nghiệm biến Nhật Bản thành một “nước Mỹ lý tưởng”
Tốt nghiệp thủ khoa trường võ bị Westpoint
Ðoạt lại Philippines rồi chiếm đóng Nhật Bản
Biến thành kiểu mẫu cho một “nước Mỹ lý tường”
Hãy là Thụy Sĩ của Viễn Ðông
Du nhập nền luân lý coi trọng bình đẳng và an toàn
Chủ nghĩa dân chủ đầu phiếu và nền tự trị địa phương trở nên trống rộng
“Thể chế năm ‘55” đánh đổ chính sách giải thể tài phiệt và giải phóng đất nông nghiệp
Sinh ra nguyên nhân băng hoại chế độ gia tộc
Cải cách luân lý và ý thức thẩm mỹ
Phủ định tinh thần sinh ra sùng bái vật lượng và tín ngưỡng số lượng
Là quân nhân đồng thời là nhà chính trị
Chương XI: Ikeda Hayato – Sự thực hiện một đại cường quốc kinh tế
Con đường tới “gấp đôi thu nhập”
Một công chức (quan liêu) thành đạt muộn
Bắt đầu tôn thở GNP (Tổng Sản Phẩm (Sản lượng) Quốc gia)
Gặp dịp phồn thịnh chưa từng thấy từ thời Jinmu
Thành công vượt xa kế hoạch
Ý nghĩa của câu nói “người nghèo hãy ăn lúa mạch”
Hướng tia mắt nhìn của quốc dân vào nước Mỹ giầu có
Xây nhà máy trước nhất để phát triển địa phương
Quy cách hóa con người và tập trung dân số vào thành thị
Tăng cường thể chế chỉ đạo của quan liêu
Sức mạnh của Hội Hoằng Chì trong việc thâu góp tiền ủng hộ
Chương XII: Matsushita Konosuke – Kinh doanh kiểu Nhật Bản và triết lý kinh doanh
Doanh gia trở thành anh hùng dân tôc
Gặp gỡ điện khí
Sự phổ cập “đường lối kinh doanh Matsushita” qua mạng lưới bán vững chắc
Tại sao trở thành anh hùng dân tộc được?
Khởi đầu kiểu “Kinh doanh Nhật Bản” với hình thức làm công suốt đời
Kỹ thuật thì Honda, Kinh doanh thì Matsushita
Công bố và thực thi phong trào PHP
Xúc tiến chí hướng lập thân xử thế
Ðẻ ra “Người xí nghiệp” và “Xã hội chức lộc”
Tạo ra ảo tưởng coi doanh gia là “tài giỏi”
Ðã đến lúc vượt qua ảnh hưởng của vĩ nhân